ปลานึ่ง

อีกหนึ่งเมนูเพื่อสุขภาพของชาวอีสานเฮา ก็คือปลานึ่งผัก บวกกับน้ำพริกรสแซบ ที่กินแล้วไม่อ้วนเพราะไขมันต่ำ และให้คุณประโยชน์จากผักที่นำมานึ่งอีกด้วย

 

 

 

 

ส่วนประกอบ

  1. ปลาช่อน 1 ตัว
  2. ถั่วฝักยาว
  3. ข้าวโพดอ่อน
  4. ดอกแค
  5. ใบแมงลัก 

ขั้นตอนการทำ

- จัดผักทั้งหมอลงจาน อย่าลืมใบแมงลัก เพราะเราจะใช้กลิ่นแมงลักดับคาวปลา ถ้าอยากเปลี่ยนใบแมงลักเป็นยี่หร่าหรือผักชีลาว ก็จะได้กลิ่นแปลกไปอีกแบบหนึ่ง

- เรียงผักเรียบร้อยแล้ว ให้เอาปลาสวายวางลงไปบนผัก แล้วนำทั้งหมดไปนึ่งในลังถึง ปลาและผักจะสุกไปพร้อมกัน น้ำมันจากปลาจะไหลซึมลงไปบนผักทำให้ผักเกิดความละมุนละไมน่ากิน

- สำหรับน้ำพริก ให้เอาพริกชี้ฟ้า หอมแดง กระเทียมเผาจนสุก ถ้าไม่มีเตาถ่านอาจใช้วิธีคั่วในกระทะแทน เสร็จแล้วลอกเอาเปลือกดำๆ ที่ไหม้ไฟออกให้หมด ใส่ครกตำ แล้วเอาเครื่องปรุงทั้งสามอย่างใส่ครกโขลกให้ละเอียด ถ้าไม่ต้องการเผ็ดให้เอาไส้พริกออกเสียด้วย ปรุงรสอีกทีด้วยน้ำปลา ใช้ผักชีโรยหน้า กินกับทั้งผักและปลา อร่อยเหลือใจ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: